
เคล็ดลับค้าส่งสินค้าให้อยู่รอดในตลาดที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน
ด้วยพฤติกรรมการบริโภคและความที่ต้องการที่เปลี่ยนไปทุกวัน ไม่ว่าจะธุรกิจค้าปลีกหรือค้าส่งล้วนได้รับผลกระทบ ธุรกิจค้าส่งหรือร้านค้าส่งจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการ สามารถอยู่รอดในตลาดที่เต็มไปด้วยการแข่งขันและสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปได้
ในปัจจุบัน ร้านค้าส่งได้รับความนิยมจากผู้ซื้อที่นำไปขายต่อหรือเพื่อประกอบธุรกิจ ที่นอกจากจะมีความหลากหลายแล้วยังมีราคาถูกอีกด้วย ซึ่งในประเทศไทยก็มีแหล่งค้าส่งมากมาย ที่รวบรวมสินค้าหลากหลายประเภท ที่มีคุณภาพในราคาคุ้มค่า
ทว่าด้วยการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นและสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาลง ทำให้ร้านค้าส่งจำนวนมากประสบปัญหากำไรน้อยลง จึงจำเป็นต้องมองหาวิธีแก้ไขเพื่อกระตุ้นยอดขายให้เท่าทันความต้องการที่เปลี่ยนแปลงและตอบสนองผู้ซื้อได้อย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น!
การค้าปลีก และค้าส่ง ต่างกันอย่างไร
ไม่ว่าจะธุรกิจค้าปลีกหรือธุรกิจค้าส่ง ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการส่งต่อสินค้าให้กับผู้ซื้อ ทว่าก็มีส่วนที่แตกต่างกัน คือ
ร้านค้าปลีก
ร้านค้าปลีก หมายถึงการขายสินค้าให้กับผู้ซื้อที่จะนำสินค้าเหล่านั้นไปใช้ด้วยตนเองหรือคนในครอบครัว โดยที่สินค้ามีความหลากหลาย สามารถซื้อได้ในจำนวนน้อยชิ้นหรือเยอะก็ได้ แต่ราคาต่อชิ้นจะสูงกว่าการซื้อจากร้านค้าส่ง
ร้านค้าส่ง
ร้านค้าส่ง ก็เป็นหนึ่งในทางผ่านที่จะส่งต่อสินค้าให้กับผู้บริโภค ทั้งนี้ผู้ซื้อส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อเพื่อนำไปขายต่อหรือใช้ในการประกอบธุรกิจเพื่อผลิตสินค้าขายให้กับผู้บริโภคต่อไป ราคาต่อชิ้นของสินค้าส่งจะถูกกว่าร้านค้าปลีก
AEC TRADE CENTER - PANTIP WHOLESALE DESTINATION เป็นแหล่งค้าส่งขนาดใหญ่ที่รวบรวมสินค้าจากธุรกิจค้าส่งมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบอาหาร หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆก็มีให้เลือกอย่างหลากหลาย เหมาะกับร้านค้าส่งหรือผู้ประกอบการ
กลยุทธ์การปรับตัวของธุรกิจค้าส่ง
ด้วยพฤติกรรมการบริโภคและความต้องการที่เปลี่ยนไป ทำให้ธุรกิจค้าส่งทั้งหลายต้องปรับตัว นอกจากนี้เศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้กำไรของร้านค้าส่งต่ำลง เราจึงอยากมาแนะนำเทคนิคการปรับตัวของธุรกิจค้าส่งให้ผู้ประกอบการทั้งหลายนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเอง ดังนี้
ปรับตัวตามเทรนด์
เทรนด์ของตลาดและความต้องการเปลี่ยนไปแทบทุกวัน การปรับตัวธุรกิจให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ก็จะช่วยดึงความสนใจของผู้ซื้อให้หันมาสนใจร้านค้าส่งของคุณมากขึ้นได้ ทั้งนี้ควรเลือกปรับตัวตามเทรนด์ที่ไม่ทำให้ขัดแย้งต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจหรือไม่เหมาะสม
เพิ่มช่องทางการขาย
ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจขายสินค้าในรูปแบบค้าปลีกหรือค้าส่ง การเพิ่มช่องทางการขายจะช่วยให้การเข้าถึงลูกค้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกลก็สามารถเข้าถึงสินค้าคุณภาพดี ในราคาโดนใจได้จากทุกพื้นที่ นอกจากนี้การรวบรวมเอาช่องทางหน้าร้านและออนไลน์เข้าด้วยกันหรือที่เรียกว่า omni-channel ก็เป็นการสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจในการซื้อสินค้าจากร้านค้าส่งให้กับลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม
ใส่ใจลูกค้า
นอกจากการปรับตัวและพัฒนาในด้านการขายสินค้าแล้ว การบริการที่น่าประทับใจก็มีส่วนช่วยในการกระตุ้นยอดขายให้กับการค้าส่งได้เป็นอย่างดี การอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำอันเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อ สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน รับรองเลยว่ายอดขายของธุรกิจจะต้องเพิ่มขึ้นแน่นอน
ส่งเสริมการขาย
นอกจากนี้การทำกิจกรรมส่งเสริมการขายก็มีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับธุรกิจค้าส่งเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำโปรโมชั่น โฆษณา การประชาสัมพันธ์ หรือให้ลูกค้าได้ทดลองใช้สินค้า ก็สามารถสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดี น่าเชื่อถือให้กับธุรกิจค้าส่งของคุณได้